Giáo Phận Vinh Online | Chuyên mục | Suy niệm Lời Chúa - Giảng lá»… | Suy niệm Lời Chúa - Chúa Nhật & Lá»… Trọng (2024)

Lễ các Thánh Nam Nữ (Mt 5,1-12a)

31.10.2008

Giáo Phận Vinh Online | Chuyên mục | Suy niệm Lời Chúa - Giảng lá»… | Suy niệm Lời Chúa - Chúa Nhật & Lá»… Trọng (1)
MỌI NGƯỜI ĐƯỢC MỜI GỌI NÊN THÁNH

Lá»… các Thánh Nam Nữ mang lại niềm hân hoan, phấn khởi cho mọi Kitô hữu, Ä‘em lại hạnh phúc, niềm vui cho Giáo Há»™i. Bởi vì, Há»™i Thánh vén mở cho tất cả các môn đệ Chúa thấy nên thánh là bổn phận của mọi Kitô hữu. Thánh Gioan trong sách Khải huyền Ä‘oạn 7,2-4.9-14 đã viết: “Tôi thấy: Kìa má»™t Ä‘oÃn người thật đông không tÃi nÃo đếm nổi, thuá»™c mọi dân, mọi chi tá»™c, mọi nÆ°á»›c và mọi ngôn ngữ”. Điều nÃy khiến chúng ta phải vững tin và hy vọng, cậy trông. Bởi vì các Thánh là những người đã sống nhÆ° chúng ta ở trần gian nÃy, bây giờ họ được vinh quang nÆ¡i Thiên Quốc. Bổn phận của chúng ta và nhiệm vụ của chúng ta là phải trở nên giống các ngÃi - đó là trở nên thánh.

CÁC THÁNH LÀ NHỮNG NGƯỜI ĐÃ SỐNG LÒNG TIN

Các thánh là những người đã sống nhÆ° chúng ta, đã giữ đạo, đã sống đạo. Họ dám sống đức tin, dám dấn thân vì đức tin. Các ngÃi có thể là những người thuá»™c gia đình, họ hÃng, thân thuá»™c của chúng ta, có khi họ là những người sống trong lÃng, xóm, láng giềng của chúng ta.

Đọc lại hạnh các Thánh Tá»­ đạo Việt Nam, chúng ta thấy rất rõ Ä‘iều nÃy, các ngÃi thuá»™c đủ lá»›p người trong xã há»™i, các ngÃi đã kiên cường giữ vững đức tin, các ngÃi đã trung kiên lÃm chứng cho Chúa dẫu phải hy sinh mạng sống của mình. Thời đại chúng ta sống, chúng ta đã chứng kiến các vị Thánh sống giữa đời má»™t cách rất thoải mái, rất đời thường nhÆ° Mẹ Têrêsa Calcutta, Cha Padre Piô, Đức Thánh Cha Gioan XXIII, Đức Thánh Cha Phaolô VI, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II… Tất cả những vị nÃy đều đã sống Lời của Chúa, đều đã giữ và sống đạo.

- Các thánh, nhÆ° sách Khải huyền nói là thuá»™c mọi thÃnh phần xã há»™i.

- Các thánh đã đến từ mọi dân, mọi nước, không phân biệt ngôn ngữ, mầu da, không phân biệt biên giới, lãnh thổ.

- Các thánh đã dám hy sinh vì đức tin và đã hoÃn toÃn sống cho đức tin.

- Các thánh đã vược thắng tất cả những yếu Ä‘uối của mình và họ đã toÃn thắng nhờ ân sủng tuyệt vời của Chúa.

NÊN THÁNH LÀ BỔN PHẬN CỦA MỖI KITÔ HỮU

Con người được tạo dá»±ng giống hình ảnh của Thiên Chúa. Do đó, con người được mời gọi sống sá»± sống của Thiên Chúa nhÆ° Thánh Phaolô Tông đồ quả quyết: “Tôi sống nhÆ°ng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi”. Mặc lấy Đức Kitô là sống sá»± sống của NgÃi. Chúng ta là Kitô hữu, thì dù sống trong chức phận nÃo, địa vị nÃo cÅ©ng được mời gọi sống thánh.

Chúng ta đừng tưởng sống thánh chỉ dÃnh Ä‘á»™c quyền cho các đấng, các bậc trong Há»™i Thánh nhÆ° Đức Giáo hoÃng, các Giám mục, các Linh mục, các tu sÄ© nam nữ… Không, nên thánh là bổn phận của mọi Kitô hữu. Chúng ta được lãnh nhận bí tích Rá»­a Tá»™i, được lÃm con cái của Chúa, con cái của Giáo Há»™i, chúng ta sống giữa đời nhÆ°ng được mời gọi sống thánh giữa đời. Vì thá»±c ra, đã là con cái Chúa, là đã phải nên thánh. Bởi vì, con cái của Chúa là con cái của sá»± sáng, mà đã là con cái của sá»± sáng, nghÄ©a là đã trở nên thánh.

Bổn phận của Kitô hữu là được mời gọi nên thánh và sống thánh.

NÊN THÁNH LÀ NHIỆM VỤ CỦA TẤT CẢ KITÔ HỮU

Nên thánh là để Chúa soi dọi mọi ngõ ngách con người của mình. Nên thánh là trần trụi trÆ°á»›c mặt Chúa để Người định Ä‘oạt tất cả đời mình. Nhiệm vụ của người môn đệ là phải lắng nghe Lời của Chúa và thá»±c hÃnh Lời của Chúa giữa biển đời trần gian.

Hết tất cả Kitô hữu là bạn của Chúa, là con của Chúa, là con cái của Giáo Há»™i hãy hiểu rõ rằng: “Hết thảy mọi người chúng ta, từng cấp bậc và cách thức khác nhau, đều hiệp thông trong cùng má»™t đức mến Chúa, yêu người, cùng hát lên má»™t bÃi ca chúc tụng vinh quang Thiên Chúa chúng ta”; “Vì tất cả những ai thuá»™c về Chúa Kitô và nhận lãnh Thánh Thần của NgÃi, đều họp thÃnh má»™t Há»™i Thánh duy nhất và liên kết vá»›i nhau trong NgÃi” (Ep 4,16). Chính vì thế, tất cả mọi môn đệ của Chúa đều phải noi gÆ°Æ¡ng cá»™ng Ä‘oÃn Kitô hữu tiên khởi: “Họ chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, hiệp thông vá»›i nhau, siêng năng tham dá»± lá»… bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng… Tất cả các tín hữu hiệp nhất vá»›i nhau, để mọi sá»± lÃm của chung” (Cv 2, 42-44). Sống nhÆ° thế quả thá»±c đã trở nên thánh.

Chúa mời gọi người tín hữu hãy lÃm lợi vốn liếng Chúa trao và tỉnh thức, sẵn sÃng đón Chúa đến má»™t cách Ä‘á»™t xuất, bí mật và bất ngờ. Tỉnh thức và sẵn sÃng để khi cá»­a Trời mở, tất cả đều hân hoan Ä‘i vÃo NÆ°á»›c Trời vá»›i Chúa.

ÁP DỤNG VÀO THỰC TẾ

Cuá»™c đời là má»™t biển khÆ¡i. Biển có lúc im, có lúc sóng to, gió lá»›n. Người tín hữu luôn tin tưởng Chúa Ä‘ang có mặt tại đó, can thiệp vÃo đời sống con người bất cứ lúc nÃo nhÆ° Chúa đã có mặt kịp thời khi các môn đệ trên thuyền ngoÃi khÆ¡i trÆ°á»›c sóng to, gió lá»›n, biển Ä‘á»™ng. Chúng ta là con của Chúa, chúng ta luôn phải sẵn sÃng và tỉnh thức. Đời sống đạo đức và thánh thiện là má»™t đời sống đảm bảo cho phần thưởng NÆ°á»›c Trời, chúng ta phải mạnh dạn nói nhÆ° Thánh Phaolô: “Tôi coi mọi sá»± là thiệt thòi so vá»›i mối lợi tuyệt vời là được nhận biết Đức Kitô”.

Nên thánh là để cho Chúa định liệu về cuộc đời mình và cuộc đời mình thuộc trọn về Chúa.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ

1. Các Thánh là ai?
2. Chúng ta phải lÃm gì để được nên thánh?
3. Há»™i Thánh mời gọi chúng ta lÃm gì?
4. Thế nÃo là thánh?

Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT

Giáo Phận Vinh Online | Chuyên mục | Suy niệm Lời Chúa - Giảng lá»… | Suy niệm Lời Chúa - Chúa Nhật & Lá»… Trọng (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Mr. See Jast

Last Updated:

Views: 6275

Rating: 4.4 / 5 (75 voted)

Reviews: 90% of readers found this page helpful

Author information

Name: Mr. See Jast

Birthday: 1999-07-30

Address: 8409 Megan Mountain, New Mathew, MT 44997-8193

Phone: +5023589614038

Job: Chief Executive

Hobby: Leather crafting, Flag Football, Candle making, Flying, Poi, Gunsmithing, Swimming

Introduction: My name is Mr. See Jast, I am a open, jolly, gorgeous, courageous, inexpensive, friendly, homely person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.